Google search engine
HomeCác chân chạy truyền cảm hứngTom Durnin – từ số 0 thành người hùng

Tom Durnin – từ số 0 thành người hùng

Từ số 0 thành người hùng, từ vô danh thành nổi tiếng. Đó là những gì Tom Durnin trải qua sau khi tham dự giải marathon TCS London 2023. Video về giây phút Tom băng qua bach đích lan tỏa rất nhanh, biến anh thành biểu tượng của giải và được chú ý không kém gì những người chiến thắng (Kevin Kiptum, Sifan Hassan).

Sau khi Tom về đích, tài khoản Twitter chính thức của giải viết: “Một trong những khoảnh khắc tuyệt vời nhất của mỗi mùa London Marathon – người về đích cuối cùng tại giải năm 2023. Chúng ta khâm phục niềm kiên định kết thúc chặng đua mà anh đã bắt đầu.

Công chúng xúc động trước hình ảnh Tom lê bước qua vạch đích. Những bình luận ca ngợi xuất hiện liên tục trên mạng xã hội. Một tài khoản viết: “Một người hùng thực thụ. Sức mạnh của cá tính và kiên định đã được thể hiện!“. Một tài khoản khác chia sẻ: “Tôi đã khóc khi xem video. Niềm kiên định thật tuyệt vời. Cảm ơn vì đã để Tom hoàn thành cuộc đua và chia vui với anh ấy“.

Sở dĩ Tom trở nên nổi tiếng như thế vì chỉ chưa đầy 4 tháng trước khi London Marathon diễn ra, chàng trai 35 tuổi người Banbury này tưởng đã mất đi cuộc sống khi gặp tai nạn ô tô. Anh vào viện trong tình trạng gãy một tay và xuất huyết não. Sau 1 tuần ở trong viện, anh được cho về nhà và mất vài tuần để phục hồi, vì thế không có nhiều thời gian chuẩn bị, thành ra việc anh hoàn thành quãng đường 42,195 km sau hơn 8 tiếng là có thể hiểu được. Hơn nữa, Là người yêu thích đua motor nên thỉnh thoảng Tom chạy trên máy trong phòng tập, trước khi tham gia London Marathon, anh chưa bao giờ chạy dài hơn 10 km ngoài trời. 

Lý do Tom tham dự một trong 6 giải marathon lớn nhất hành tinh vì được truyền cảm hứng từ việc chị gái anh từng tham dự giải vài năm trước và sau đó tổ chức thành công sự kiện từ thiện cho Freddie’s Future – một chương trình của tổ chức Bone Cancer Research Trust (BCRT). Tom vì thế ghi danh tham gia giải với niềm tin mình sẽ cố gắng hoàn thành để gây quỹ 600 bảng cho tổ chức, sau khi về đích anh cũng thừa nhận điều đó với ban tổ chức. Sau giải, số tiền người hâm mộ trên khắp thế giới đóng góp không chỉ giúp Tôm hoàn thành mục tiêu mà vượt xa mức cam kết ban đầu của anh: hiện số tiền này vượt con số 15 nghìn bảng.

Thứ khiến Tom xúc động nhất khi dự giải là tình cảm và hỗ trợ nhận được trong suốt 8 giờ 10 phút 50 giây anh chạy. Trẻ em xếp hàng tặng anh kẹp, khán giả trưởng thành và các chân chạy khác chia sẻ đồ giải khát với anh.

Ở km thứ 16, Tom đang chạy tốt thì vết thương cũ trở thành vấn đề nhức nhối, từ lúc đó anh chịu đựng cơn đau cho đến lúc về đích. Cả mắt cá, đầu gối và háng đều đau. Một thành viên ban tổ chức chạy cùng Tom trong 5 km cuối, yêu cầu vạch đích vẫn mở để chờ anh, vì thế khoảnh khắc anh băng qua vạch đích được khán giả xem trên tất cả các nền tảng mạng xã hội – Twitter, Lad Bible, Youtube, Facebook.

Tom cho biết: “Tôi không tin nổi rằng mình được cổ vũ đến thế khi vắt sức để lê qua vạch đích. Tôi thật sự vui mừng vì đã thu hút chú ý và gây được quỹ cho tổ chức từ thiện”. Sau giải, anh và gia đình đi bộ dọc đường Charing Cross để bắt taxi đến Marylebone đón tàu về Banbury. 

Hai ngày sau giải, Tom đến bệnh viện địa phương kiểm tra và phát hiện tay anh vẫn chưa lành hẳn sau vụ tai nạn. Quả thật, hoàn thành được hơn 42 km trong tình trạng đó, không có gì khó hiểu khi Tom “đánh cắp” trái tim hàng chục triệu người trên khắp thế giới, trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho ý chí và niềm kiên định của làng chạy bộ.

(VnRun lược dịch từ Athletics Weekly)

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments