Google search engine
HomeREVIEWGiày chạyAdidas Adizero Adios Pro 3: Đôi giày để phá kỷ lục

Adidas Adizero Adios Pro 3: Đôi giày để phá kỷ lục

Tại giải Boston Marathon 2023, adidas Adizero Pro 3 gây tiếng vang lớn với thành tích cả 3 vị trí về đầu của giải đều đi đôi giày này, nổi bật nhất là nhà vô địch Evans Chebet. Thế nên không hề quá lời khi nhiều chuyên gia đánh giá đây là đôi giày được sản xuất để chiến thắng các giải chạy marathon. 

Đánh giá tổng quan

Adizero Adios Pro 3 là đôi giày dành cho các giải đua, hướng tới phá kỷ lục thế giới (với các chân chạy siêu sao) và phá kỷ lục cá nhân (với các chân chạy bình thường). Đôi giày này được thiết kế với mục đích ban sơ hướng tới tốc độ, giúp các chân chạy thể hiện tốt hơn tại các giải chạy dài, nhất là marathon (và bán marathon). Mang đặc tính đàn hồi êm ái của lớp bọt Lightstrike Pro cùng thanh năng lượng trứ danh của adidas, Adios Pro 3 trở thành đôi giày mang tính biểu tượng và phải có trên tủ với những chân chạy theo đuổi tốc độ, nhất là khi dự giải.

Bảng thông số, đặc điểm của adidas Adizero Pro 3


Ưu điểm

Nhược điểm

Trọng lượng

Độ chênh gót-mũi

Đặc tính

Lý tưởng cho các giải chạy bán marathon và marathon cần tới tốc độ

Khó thấy vừa hoàn toàn khi đi


223g


6,5mm

Hợp với chạy giải, chạy đường bằng hoặc chạy trung tính

Cảm giác phản hồi hoàn hảo

Giá cao

Khác biệt giữa Adios Pro 3 với Adios Pro 2 

Peres Jepchirchir đi đôi Adios Pro 1 khi phá kỷ lục thế giới bán marathon vào năm 2020, rồi đi đôi Adios Pro 2 khi giành HCV marathon Olympic Tokyo 2021. Nhưng Adios Pro 3 mới là đôi giày có nhiều kỷ lục thế giới nhất.

Adios Pro 3 chính là đôi giày đứng trên bục cao nhất tại một loạt giải World Majors. Có thể kể tới chân chạy người Kenya Amos Kipruto đi khi chiến thắng giải London Marathon 2022; Evans Chebet khi vô địch New York Marathon 2022 và khi bảo vệ thành công chức vô địch Boston Marathon năm nay. Trên chân Benson Kipruto lúc thắng giải Chicago Marathon 2022 và Peres Jepchirchir lúc thắng giải Boston Marathon 2022 cũng là Adios Pro 3. Danh sách này sẽ chưa dừng lại.

Khác biệt lớn nhất giữa Pro 3 với các mẫu trước ở chỗ đây là đôi giày chạy giải mà không có tấm carbon dọc chiều dài. Giám đốc cấp cao về sản phẩm chạy bộ của Adidas Charlotte Heidmann chỉ ra: “Chúng tôi không dùng tấm carbon cho mẫu Pro 3 mà tập trung vào thanh năng lượng (energy rod). Mấy năm trước, thị trường lên cơn sốt với các tấm carbon, nhưng điều tuyệt vời với thanh năng lượng là mức độ hồi chuyển năng lượng tốt hơn và lại giảm được trọng lượng. Một tấm carbon dọc chiều dài sẽ nặng hơn – với dòng Adizero thì mỗi gram đều quan trọng”.

Trong khi mọi bàn luận về các đôi siêu giày có xu hướng tập trung vào các tấm carbon (hoặc thanh năng lượng trong trường hợp này), điểm cốt yếu nhất của Adios Pro 3 là phát triển tính năng của lớp bọt theo công nghệ Lightstrike Pro. Thật sự là lớp bọt mang lại cảm giác tuyệt vời, sống động và tiên tiến, với độ chắc chắn khiến đôi giày này mang lại cho người chạy cảm nhận đang lướt đi hơn là độ đàn hồi êm ái. Khi kết hợp với thanh năng lượng (mang lại độ vững chãi và lực đẩy) sẽ tạo thành một phức hợp mạnh mẽ.

Phần thân trên Pro 3 được điều chỉnh từ các phiên bản trước, cũng có cấu trúc hình lưỡi nên cho cảm nhận khá khác biệt với các mẫu Pro 1 và Pro 2. Độ cao khung giày cũng chuyển thành 39,5mm (để đáp ứng quy định của Hiệp hội Điền kinh quốc tế về chiều cao tối đa cho các đôi giày chạy không quá 40mm).

Cảm nhận khi chạy bằng Adios Pro 3

Xỏ chân vào là người chạy sẽ lưu ý thấy cảm giác hơi lắc lư và khó đi lại, nhưng sau giây phút liêu xiêu lúc đi ra vạch xuất phát, Adios Pro 3 chỉ là chính nó khi người chạy sải bước.

Envans Chebet vô địch Boston Marathon 2023 với đôi Pro 3. (Ảnh: adidas)

Từ lúc bắt đầu cuộc đua là adidas Pro 3 đa mang lại cảm giác phản hồi tuyệt vời, người chạy sẽ thấy vững vàng hơn hẳn các đôi giày khung cao và có tấm carbon plate hoặc thanh năng lượng khác. Người chạy sẽ cảm nhận được rung động tới tận ngón chân và mình đang lao vụt đi một cách kỳ diệu.

Cảm giác này đến từ đặc tính của đôi giày, chuyển dịch từ nửa bàn chân trước tới ngón chân tích cực hơn một số đôi giày chạy giải khác, nhưng vẫn phù hợp với phong cách đặc trưng cho các đôi giày chạy giải. Không hề có thay đổi gì quá mức ở đây.

Khi đạt tới tốc độ cần thiết, đôi giày thật sự ấn tượng. Pro 3 mang lại tự tin cho người chạy với các bài tập tốc độ, chạy giải hoặc chạy dài. Thử nghiệm của người tham gia chạy các giải bán marathon cho thấy ấn tượng tuyệt vời về mức độ thoải mái và hồi chuyển năng lượng, Pro 3 dường như khiến đôi chân có cảm nhận khỏe khoắn hơn, giúp người chạy giữ được tốc độ cao lâu hơn.

Adios Pro 3 cũng nhẹ và cực kỳ thoáng khí.

Mức độ vừa vặn của Adios Pro 3

Lời khuyên của adidas là nên đi với cỡ bình thường hoặc hơn nửa cỡ, nhưng thử nghiệm cho thấy nên đi hơn nửa cỡ là vừa.

Phần thân trên khá tối giản, có thể khiến một số người thích thú, nhưng thật sự có vài vấn đề hãng cần chú ý, nhất là dây buộc. Phía trên mu bàn chân, thân giày mỏng và lưỡi gà làm giảm độ đệm khiến một số người cảm thấy buộc dây giày ở mức “bình thường” cũng tạo ra những điểm nóng trên bàn chân. Sau khi điều chỉnh hoặc nới dây, những điểm nóng đó không còn là vấn đề nhưng nếu người chạy thích cảm giác chân mình thật sự dán chặt vào giày thì cần thêm thời gian thích ứng.

Một khi cảm thấy dễ chịu, người chạy sẽ thấy ổn với hõm bàn chân, nhưng một lần nữa vì lý do dây giày nên vẫn có vấn đề với việc khóa gót, tuy vậy đây không phải chuyện gì to tát để phàn nàn.

Thử nghiệm cho thấy lỗ xỏ dưới chỗ buộc dây giày (dây buộc được luồn qua các khoen chứ không phải lỗ ở dưới cùng của giày) cọ khá mạnh vào xương ngón cái. Nếu người chạy có vết phồng hoặc xương gồ lên ở bàn chân thì cần thử xem có hợp không trước khi trả tiền, bởi bị giày cọ xát vào ngón chân trong lúc chạy giải không hề dễ chịu.

Kết luận

Không thể phủ nhận ưu điểm của đôi giày này ở cấp độ elite, và với nhiều người thì qua những kết quả đã được minh chứng là đủ thuyết phục rằng đây là đôi giày tốt bậc nhất. Tuy nhiên, để củng cố vị trí này, Adios Pro 3 đã cải thiện về mức độ năng lượng hồi chuyển, vẻ ngoài bắt mắt và công nghệ tiên tiến (đã thành thương hiệu) – những yếu tố sẽ chuyển hóa thành tốc độ chạy cho cả các siêu sao và người chạy bình thường.

Có đôi chút lấn cấn về cảm giác đi vừa chân nhưng không hề ảnh hưởng đến thành tích chạy một khi người chạy đã quen với chuyển động của đôi giày. Nếu là fan của adidas hoặc đang tìm kiếm một đôi giày mang lại cảm giác vững chân và phản hồi tốt (hơn là cảm giác mềm và nảy) thì Adios Pro 3 là lựa chọn tốt nhất.

(VnRun dịch từ RW)

RELATED ARTICLES

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -
Google search engine

Most Popular

Recent Comments